50 fantastic ideas for developing emotional resilience

      อาการหงุดหงิด ไม่สบายใจ ไม่มีสมาธิ คิดวน อารมณ์ไม่ดี เหวี่ยงวีน เบื่อ เศร้า ห่อเหี่ยว หงุดหงิด  เหล่านี้คืออาการของการแปรปรวนทางอารมณ์

           อารมณ์เป็นส่วนหนึ่งของการเป็นมนุษย์ เป็นความจริงตามธรรมชาติ  การทำความรู้จักอารมณ์ และดูแลอารมณ์ แต่จะไม่ใช้คำว่า “ควบคุม” หรือ “กดข่ม” หรือ “ซ่อน” แต่จะให้ลองสังเกต รับรู้ และดูแลอารมณ์ที่เกิดขึ้นโดยอาศัยความตระหนักรู้เป็นพื้นฐาน ซึ่งเรียกว่า การฟื้นคืนทางอารมณ์ หรือ Emotional resilience ซึ่งหนังสือ 50 fantastic ideas for developing emotional resilience เล่มนี้ มีการศึกษาบุคคล สังคม และอารมณ์มาโดยเน้นช่วงปีแรกของเด็ก เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่มีความยืดหยุ่นทางอารมณ์ดีกว่าช่วงวัยอื่น
มีความพร้อมที่จะรับมือกับความท้าทายที่พวกเขาอาจเผชิญ และความยืดหยุ่นนี้สะท้อนถึงทักษะ จุดแข็ง และคุณลักษณะต่างๆ ที่ได้มาและขัดเกลาไปตลอดชีวิต ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา  แนวคิดผู้เขียนเรื่องนี้ได้วางแผนและนำเสนอกิจกรรมระยะสั้นแต่เน้นที่หลากหลาย ซึ่งสามารถใช้เพื่อพัฒนาด้านต่างๆ ของความยืดหยุ่นทางอารมณ์ใน 5 ด้านหลัก ได้แก่

  1. ความมั่นใจ
  2. ภาพลักษณ์ในตนเอง
  3. ความนับถือตนเอง
  4. ความพากเพียร
  5. ความร่วมมือ

          นอกจากนี้เนื้อหาในเล่มยังมีกิจกรรมที่ได้รับการขัดเกลา และปลูกฝังเด็กในส่วนสำคัญที่เกิดขึ้นในโรงเรียน รวมทั้งสภาพแวดล้อมรอบตัว หนังสือ 50 สุดยอดไอเดียเล่มนี้ยังใช้สำหรับการพัฒนาความยืดหยุ่นทางอารมณ์เป็นกิจกรรมที่ใช้งานได้จริงในระยะสั้น เป็นจุดเริ่มต้นสำหรับผู้ปฏิบัติงานเพื่อพัฒนาความยืดหยุ่นทางอารมณ์ในเด็กได้เป็นอย่างดี

สามารถอ่านฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์ห้องสมุด  https://bit.ly/3IBCA0k

เชิญตอบแบบสำรวจการใช้บริการห้องสมุด เพื่อปรับปรุงการบริการห้องสมุดให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น