บรรณสารฯ ติดเล่า PODCAST SEASON 2 EP.5 ชี้พิกัดสายมู เสริมดวงก่อนสอบ

มาแล้วบรรณสารติดเล่า EP.5 ชี้พิกัดสายมู เสริมดวงก่อนสอบ ขอแนะนำหนังสือเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวและศาสนสถานที่สำคัญของแต่ละศาสนา การท่องเที่ยวมีความเชื่อมโยงกับการสร้างความสุข การพัฒนาทางจิตใจ และยังช่วยค้ำจุนศาสนาด้วย ทุกศาสนาที่เกิดขึ้นในประเทศไทยล้วนแต่มีความเชื่อมโยงกับความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับสถานที่นั้นๆ ดังนี้

เอกสารการสอนชุดวิชาวัฒนธรรมกับการท่องเที่ยว = Culture and tourism / สาขาวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

ในหน่วยที่ 7 ศาสนากับการท่องเที่ยว มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องศาสนากับการท่องเที่ยว เป็นการท่องเที่ยวที่มีความเชื่อมโยงกับการสร้างความสุข การพัฒนาทางจิตใจ และยังช่วยค้ำจุนศาสนาด้วย ทั้งศาสนาพุทธ คริสต์ และอิสลามที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ล้วนแต่มีความเชื่อมโยงกับความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับสถานที่นั้นๆ เช่น 

  • ศาสนาพุทธ มีวัดเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวพุทธ วัดที่สำคัญแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ได้แก่ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว ซึ่งมีพระพุทธรูปที่สำคัญประดิษฐานอยู่ ได้แก่ พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือที่คนทั่วไปเรียกว่า พระแก้วมรกต

  • ศาสนาคริสต์ (Christ Tourism) มีศาสนสถานโบสถ์คริสต์ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวและเป็นส่วนหนึ่งเส้นทางการท่องเที่ยวของประเทศไทย คือ โบสถ์ซางตาครู้ส (Church of Santa Cruz) กรุงเทพมหานคร เป็นโบสถ์คริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ก่อสร้างเมื่อประมาณร้อยกว่าปี ตั้งอยู่ในชุมชนเก่าแก่กุฎีจีน สร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบอิตาลียุคนี่โอคลาสสิกผสมเรอเนซองข์

  • ศาสนาอิสลาม มีมัสยิดตะโละมาเนาะ หรือมัสยิดวาดีอัลฮูเซ็น จังหวัดนราธิวาส เป็นมัสยิดที่มีความเก่าแก่กว่า 300 ปี มีรูปแบบสถาปัตยกรรมที่งดงามและโดดเด่น เพราะเป็นมัสยิดไม้ตะเคียนทั้งหลังซึ่งหาได้ยากในยุคปัจจุบัน และยังเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านสถาปัตยกรรมศิลปกรรมของไทยและประเทศในกลุ่มอุษาคเนย์ที่สำคัญแห่งหนึ่งด้วย

เที่ยววัดไทยในจังหวัดสมุทรสงคราม /ไกรนุช ศิริพูล.

หนังสืออีกหนึ่งเล่มที่น่าสนใจ คือ “เที่ยววัดไทยในจังหวัดสมุทรสงคราม” ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมาของวัดต่างๆ ในจังหวัดสมุทรสงครามกว่า 100 วัด และวัดที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ คือ หนังสือเล่มนี้ได้แนะนำเรื่องราวประวัติความเป็นมาของวัดต่างๆ ในจังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งมีสถานที่สำคัญและได้รับความสนใจพามูเตลูในช่วงก่อนสอบ

วัดจุฬามณี

ตั้งอยู่ที่คลองวัดจุฬามณี หนึ่งในวัดเก่าแก่ที่มีประวัติความเป็นมาหลายร้อยปีของ ต. บางช้าง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม สิ่งสำคัญของวัดที่ควรชมและนมัสการ ได้แก่  

  • อุโบสถหลังใหม่ เป็นอุโบสถจัตุรมุขหินอ่อน หลังคาซ้อน 3 ชั้น พื้นปูด้วยหินหยกสีเขียวจากเมืองการาจี ประเทศปากีสถาน สร้างแทนอุโบสถหลังเดิม ภายในก็จะประดิษฐานพระประธานบนฐานสูง

  • นมัสการหลวงพ่อเนื่อง เกจิอาจารย์ชื่อดัง ร่างของท่านยังบรรจุไว้ในโลงแก้วบนศาลาการเปรียญวัดจุฬามณี มีความศักดิ์สิทธิ์และสร้างความร่ำรวยให้แก่สาธุชนทั่วไปจนเป็นที่เลื่องลือ

  • ท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณี ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นเทพแห่งปี 2565 เป็นมหาเทพแห่งความมั่งคั่ง ทำธุรกิจสุดปัง เชื่อว่าท้าวเวสสุวรรณเป็นเทพแห่งอสูรที่คอยปกปักรักษาโลกมนุษย์ และคุ้มครองให้พ้นจากสิ่งชั่วร้ายทั้งปวง สำหรับรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณที่ตั้งอยู่ภายในวัดจุฬามณี มีทั้งหมด 4 ปาง ดังนี้
    – ปางจาตุมมหาราช รูปกายสีเขียว-ดำ เชื่อว่าช่วยอำนวยพรคุ้มครองชีวิตจากสิ่งชั่วร้าย 
    – ปางพรหมาสูติเทพ รูปกายสีทอง เชื่อว่าช่วยอำนวยพรเรื่องโชคลาภและเงินทอง 
    – ปางเทพบุตรสูติเทพ รูปกายสีทอง เชื่อว่าช่วยอำนวยพรให้พบแต่ความสมปรารถนา ชีวิต และคู่ครอง 
    – ปางมนุษย์ รูปกายมนุษย์ เชื่อว่าช่วยอำนวยพรให้ประสบความสำเร็จในชีวิต คิดทำสิ่งใดก็ราบรื่น

วัดบางกุ้ง

ตั้งอยู่ในอำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นวัดเก่าแก่ สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา จุดเด่นความสวยงามของวัดบางกุ้ง คือ โบสถ์ปรกโพธิ์ โบสถ์ของวัดถูกต้นไม้ใหญ่ 4 ชนิดปกคลุมอยู่ ได้แก่ ต้นโพธิ์ ต้นไทร ต้นไกร และต้นกร่าง ถือเป็นโบสถ์ในต้นไม้แห่งเดียวในประเทศไทย และคาดว่าน่าจะมีอายุราว 200 กว่าปีเลยทีเดียว  ภายในโบสถ์ปรกโพธิ์นั้น ประดิษฐานหลวงพ่อพุทธมณีนิล หรือ หลวงพ่อโบสถ์น้อย หรือ หลวงพ่อดำ พระพุทธรูปปางมารวิชัย สมัยอยุธยาตอนปลาย พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพบูชาของชาวบ้าน “วัดบางกุ้ง” ถูกพูดถึงในโลกโซเชียลและกลายเป็นข่าวดังชั่วข้ามคืน หลังจากมีข่าวคนถูกรางวัลที่ 1 จากการมาไหว้ขอพรที่วัดแห่งนี้ และทำให้เหล่าสายมูแห่กันมาตามรอยต่อแถวเข้า “โบสถ์ปรกโพธิ์” เพื่อขอพรกับ “หลวงพ่อนิลมณี” สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่วัดกันจนล้นวัด ยิ่งในช่วงฟ้ามืดจนถึงช่วงรุ่งสาง คนยิ่งเยอะมากจนทำให้ต้องต่อแถวกันนานเป็นชั่วโมงเลยทีเดียว ซึ่งหลายคนที่มาขอพรจนสมปรารถนาดั่งใจ  

ด้านข้างโบสถ์ปรกโพธิ์เป็นที่ตั้งของ “อนุเสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” มีความเชื่อว่า ใครอยากปลดหนี้ปลดสิน ทำมาค้าขึ้น ชนะศัตรู ต้องมาขอพรกับพระองค์ท่านให้ช่วย ว่ากันว่าท่านทรงโปรดข้าวต้มมัดและไข่ต้ม หลายคนที่มาแก้บนจึงมักนำของสองสิ่งนี้มาด้วยนั่นเอง 

อ้างอิง

ไกรนุช ศิริพูล. (2558). เที่ยววัดไทยในจังหวัดสมุทรสงคราม.กรุงเทพฯ : นิวไทยมิตรการพิมพ์.

ปรเมษฐ์ บุญนำศิริกิจ. (2561). ศาสนากับการท่องเที่ยว. ใน เอกสารการสอนชุดวิชาวัฒนธรรมกับการท่องเที่ยว (หน่วยที่ 7, น.7-1 – 7-55 ). นนทบุรี : สาขาวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

เชิญตอบแบบสำรวจการใช้บริการห้องสมุด เพื่อปรับปรุงการบริการห้องสมุดให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น