ถกเถียงอย่างไร ให้เราเข้าใจกันมากกว่าเดิม

โลกทุกวันนี้มอบอิสระเสรีและความเสมอภาค ที่มีโอกาสคิด พูด และแสดงออก แต่ทุกคนไม่ได้คิดตรงกัน บางครั้งเป็นแค่เรื่องเล็ก ๆ ที่เถียงกันจนคอแทบแตก ในเมื่อชีวิตนี้หนีความขัดแย้งไม่พ้น เราต้องรู้จักวิธีถกเถียง ดีกว่านิ่งเฉยแล้วไม่พูดอะไรเลย ทำให้ข้อถูกเถียงไม่ได้รับการสะสางแต่เกิดการสะสมและบานปลาย

ถกเถียงอย่างไร ให้เราเข้าใจกันมากกว่าเดิม เขียนโดย Bo Seo ผู้นำทีมจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและอดีตแชมป์โลกโต้วาที 2 สมัย เป็นคนหนึ่งที่รู้วิธีถกเถียงให้ชนะได้ดีที่สุดในโลก แต่ประสบการณ์สอนเขาว่า “ถึงจะชนะ ก็ไม่ได้รู้สึกดีนัก” บางครั้งเขาต้องค้านหัวชนฝา ยึดมั่นในจุดยืน และด้อยค่าความคิดคนอื่น ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่เขาทำแล้วสบายใจ Bo Seo พบว่า “แก่นแท้จริงๆ ของการถกเถียงไม่ใช่เพื่อเอาชนะ แต่เพื่อให้เราเข้าใจกันมากขึ้น” เขารู้จักคู่แข่งดีขึ้นและสร้างมิตรภาพที่ดีขึ้นมาใหม่ เขาเคารพคนในครอบครัวมากขึ้น และพร้อมปรับตัวเพื่อสร้างความสุขไปด้วยกัน โดยเนื้อหาหนังสือประกอบไปด้วย

  1. หัวข้อ : จะหาเรื่องมาถกเถียงอย่างไร
  2. เนื้อหา : พูดอย่างไรให้มีน้ำหนัก
  3. ข้อโต้แย้ง : จะเห็นต่างได้อย่างไร
  4. วาทศิลป์ : วิธีทำให้คนคล้อยตาม
  5. ความเงียบ : เมื่อไรที่ควรรู้ว่าต้องเงียบ
  6. วิธีพูดป้องกันตัว : จะเอาชนะพวกบูลลี่ได้อย่างไร
  7. การศึกษา : จะสร้างพลเมืองคุณภาพได้อย่างไร
  8. ความสัมพันธ์ : ถกเถียงอย่างไรให้อยู่ด้วยกันได้
  9. เทคโนโลยี : เราจะถกเถียงกันอย่างไรในอนาคต

หนังสือเล่มนี้เป็นศิลปะแห่งการพูด ทั้งการจัดระเบียบความคิด รวบรวมข้อมูล เรียบเรียงประเด็น และโน้มน้าวใจ เหมาะสำหรับผู้ต้องการพัฒนาทักษะด้านการพูดให้มีประสิทธิภาพ สามารถนำหลักการและเทคนิคต่าง ๆ มาปรับใช้กับชีวิตได้อย่างครอบคลุม ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญนำไปสู่ความสุขและความสำเร็จในชีวิต

หากสนใจหนังสือ ตรวจสอบสถานะ และยืมได้ที่ห้องสมุด มสธ. ค่ะ

เชิญตอบแบบสำรวจการใช้บริการห้องสมุด เพื่อปรับปรุงการบริการห้องสมุดให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น